หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยินดีต้อนรับทุกท่าเข้าสู่ Blog แนะนำการลงทุนทองคำ

    “ทองคำ” ถือเป็นสินทรัพย์ (Asset Class) ที่สำคัญที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในการลงทุนทางเลือก ที่นักลงทุนทั่วโลกให้การยอมรับ รวมทั้งนักลงทุนไทยในปัจจุบัน     แต่การจะลงทุนในทองคำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า ก็อาจจะพาให้เจ็บตัวได้เช่นเดียวกัน ในสภาวะที่ทองคำ ได้กลับมาอยู่ในโฟกัสของถนนสายการลงทุนอีกรอบ อย่างน้อยถ้าเล็งเป้าเข้าไปลงทุนในทองคำ มีเรื่องอะไรบ้างที่นักลงทุนควรรู้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับการลงทุนของตัวเอง

      การลงทุนในทองคำมีเรื่องอะไรที่นักลงทุนควรจะรู้บ้าง เราลองมาดูรายละเอียดกัน
รูปแบบการลงทุนในทองคำ
        ทองคำมาตราฐานของประเทศไทยอยู่ที่ 96.5%  โดยราคาทองคำจะมีการประกาศ แจ้งราคารับซื้อ
ขายออก  ที่หน้าร้านทองคำ  ซึ่งอ้างอิงจากประกาศของสมาคมค้าทองคำ  ดังนั้นนักลงทุนสามารเลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ทองคำ  ได้หลายรูปแบบดังนี้
  1. ทองคำแท่ง
  2. ทองคำรูปพรรณ
  3. การออมทอง
  4. การลงทุนในกองทุนรวมทองคำ
  5. หุ้นทองคำ
  6. การลงทุน Gold Future
  7. การเทรดทองคำแท่ง
1. ทองคำแท่ง
         ทองคำแท่งค่อนข้างจะหาซื้อยากสักหน่อยสำหรับร้านทองเล็กๆ  เนื่องจากสภาพคล่องไม่ค่อยดีเท่ากับทองคำรูปพรรณ  และได้กำไรน้อย  อาจจะต้องไปซื้อกับร้านทองที่ใหญ่ หรือ ร้านย่านเยาวราช ทองคำหากเริ่มที่  1 สลึง  ก็จะทำเป็น เหรียญทอง ก้อนกลมๆ ประมาณเหรียญบาท  ถ้าเป็นทองคำ 1 บาทขึ้นไป  จะเป็นทองคำแผ่น ซึ่งจะเสียค่าแบบหรือค่าบล๊อกบ้าง  ส่วนถ้าเป็น 5 บาท จะเป็นทองคำแท่ง  ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เสียค่าแบบ  ถ้าทำเป็นรูปตำลึง  สำหรับงานแต่งงาน ก็จะมีค่าแบบด้วยเช่นกัน  ซึ่งราคารับซื้อกับราคาขายในปัจจุบันต่างกันประมาณ 100 บาท เช่น ทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 24,050 บาท   ราคาขายบาทละ  25,150 บาท




เหรียญทองคำ 1 สลึง

เหรียญทองคำ 2 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น